Friday, June 22, 2012

Đặc sản Hà Nam : Long nhãn Lý Nhân


Người dân Hà Nam nói chung và người dân Lý Nhân nói riêng có một nghề được truyền từ lâu đời lại là chế biến long nhãn. Vào mùa nhãn người dân Lý Nhân toả đi khắp nơi trên cả nước tìm mua nhãn và tổ chức chế biến ngay tại chỗ. Không những vậy có người còn bỏ vốn đầu tư hàng chục hec ta nhãn tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long để vừa làm trang trại và chế biến long nhãn.
Long nhãn là một vị thuốc quý được người Trung Quốc sử dụng từ lâu, chính vì vậy thị trường xuất khẩu long nhãn chủ yếu vẫn là thị trường Trung Quốc. Trước đây dân ta chưa biết đến long nhãn vì long nhãn còn quý hiếm. Ngày nay, do phát triển cây ăn quả trong đó có nhãn, việc chế biến long nhãn trở thành phổ biến nên trong các thang thuốc bổ dùng cho người mới ốm dậy đã thấy có vị long nhãn.

Để chế biến long nhãn, người ta phải đắp lò để sấy hoặc phơi khô quả rồi mới bóc vỏ bỏ hạt. Tuy nhiên không đơn giản chỉ có vậy bởi vì khi nhãn chín hàm lượng nước trong quả lớn, nếu không có kỹ thuật sấy, quả nhãn có thể vỡ, dập mất nước, ảnh hưởng tới chất lượng long.
Long nhãn chất lượng tốt là loại có cùi dày, vị ngọt, màu cánh gián, hương thơm đặc trưng, không lẫn tạp chất...

theo hanam247.com

No comments:

Post a Comment