vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:

Làng nghề Nhật Tân huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam

Làng nghề Nhật Tân (xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) là làng đa nghề, được UBND tỉnh công nhận là làng nghề từ năm 2004. Những năm gần đây, làng nghề phát triển mạnh với nguồn thu nhập mũi nhọn là từ tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và dịch vụ.

Hiện nay, làng Nhật Tân có 3 nghề chính là: dệt, mộc, mây giang đan cùng một số nghề khác như: gò, hàn, đúc xoong, thêu ren và dịch vụ. Chỉ tính riêng nghề dệt vải truyền thống đã thu hút được 1/5 số lao động tại địa bàn. Sản phẩm dệt những năm gần đây đạt giá trị sản xuất khoảng hơn 40 tỷ đồng, nghề mây giang đan đạt gần 1 triệu sản phẩm mỗi năm. Trên địa bàn hiện có hơn 120 cơ sở mộc, thu hút trên 200 lao động tham gia với các sản phẩm đạt chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thị trường. Đặc biệt, nghề khảm trai, sơn mài gắn trứng tại làng nghề đang có chiều hướng phát triển tốt, thu hút được nhiều lao động tham gia học nghề. Việc làng nghề đẩy mạnh phát triển nghề truyền thống và tiếp thu nghề mới đã giúp duy trì sản xuất kinh doanh, giải quyết được việc làm, tạo nguồn thu nhập ổn định cho lao động tại địa phương. Ngoài ngành nghề chính, xã Nhật Tân cũng định hướng phát triển các dịch vụ thương mại, phục vụ sản xuất của làng nghề.
Làng nghề Nhật Tân đang tích cực khắc phục khó khăn, tận dụng và phát huy triệt để điều kiện thuận lợi có được là sự lãnh đạo và chỉ đạo trực tiếp của Huyện uỷ cùng với sự giúp đỡ của các ngành chức năng của huyện. Trên cơ sở phát huy nội lực, Đảng uỷ xã đã có nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, trong đó mũi nhọn là phát triển ngành nghề, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Uỷ ban nhân dân xã Nhật Tân đã xây dựng kế hoạch cụ thể phối kết hợp cùng Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân triển khai nhiệm vụ phát triển ngành nghề truyền thống trên địa bàn, đồng thời duy trì nghề mới hoạt động có hiệu quả.

Theo Lan Anh (Cổng TTĐT tỉnh Hà Nam)