vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:

Về Hà Nam : đất mẹ anh hùng


Hà Nam là một tỉnh nằm ở vùng đồng bằng sông Hồng Việt Nam. Phía bắc tiếp giáp với Hà Nội, phía đông giáp với tỉnh Hưng Yên và Thái Bình, phía nam giáp tỉnh Ninh Bình, đông nam giáp tỉnh Nam Định và phía tây giáp tỉnh Hòa Bình. Trong quy hoạch xây dựng, tỉnh này thuộc vùng Hà Nội

 
Dân cư
Theo điều tra dân số 01/04/2009 Hà Nam có 785.057 người, giảm so với điều tra năm 1999 (811.126 người), chiếm 5,6% dân số đồng bằng sông Hồng, mật độ dân số 954 người/km². 91,5% dân số sống ở khu vực nông thôn và 8,5% sống ở khu vực đô thị. Dân cư đô thị chủ yếu ở thành phố Phủ Lý và các thị trấn: Hòa Mạc, Đồng Văn, Quế, Vĩnh Trụ, Bình Mỹ, Kiện Khê. Tỉ lệ tăng dân số tự nhiên năm 1999 là 1,5%.
Điều kiện tự nhiên Diện tích: 823,1 km² Lượng mưa trung bình hàng năm: 1.900 mm Nhiệt độ trung bình: 23-24 °C Số giờ nắng trong năm: 1.300-1.500 giờ Độ ẩm tương đối trung bình: 85% Địa hình thấp dần từ Tây sang Đông. Phía Tây của tỉnh (chủ yếu ở huyện Kim Bảng) có địa hình đồi núi. Phía Đông là đồng bằng với nhiều điểm trũng.
Giao thông Diện tích: 823,1 km² Lượng mưa trung bình hàng năm: 1.900 mm Nhiệt độ trung bình: 23-24 °C Số giờ nắng trong năm: 1.300-1.500 giờ Độ ẩm tương đối trung bình: 85% Địa hình thấp dần từ Tây sang Đông. Phía Tây của tỉnh (chủ yếu ở huyện Kim Bảng) có địa hình đồi núi. Phía Đông là đồng bằng với nhiều điểm trũng.
[sửa] Giao thông Đường quốc lộ qua: quốc lộ 1A đi Hà Nội, Ninh Bình ..., đã được nâng cấp từ năm 2009 với 4 làn xe ô tô và 2 làn xe thô sơ, có giải phân cách giữa. Quốc lộ 21 từ Phủ Lý đi Nam Định, Thái Bình với 2 làn xe ô tô và 2 làn xe thô sơ. Quốc lộ 21A từ Phủ Lý đi Hòa Bình và nối với đường mòn Hồ Chí Minh, với 4 làn xe ô tô đoạn qua đồng bằng. Đoạn qua núi với 2 làn xe ô tô và 2 làn xe thô sơ. Quốc lộ 21B đi các huyện thuộc tỉnh Hà Tây cũ, đi chùa Hương, 2 làn xe ô tô. Quốc lộ 38: hướng từ thị trấn Đồng Văn - Duy Tiên đi Chùa Hương với quy mô 2 làn xe ô tô. Hướng từ thị trấn Đồng Văn đi cầu Yên Lệnh tới thành phố Hưng yên, Quốc lộ 38B nối Hải Dương qua Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định tới Ninh Bình. Đường quốc lộ đang thi công: Quốc lộ 21 mới từ Phủ Lý đi Nam Định, song song với quốc lộ 21 cũ đi Nam Định với 4 làn xe ôtô và 2 làn xe thô sơ với giải phân cách giữa. Quốc lộ 1 mới (đường cao tốc Cầu giẽ - Ninh bình) song song với quốc lộ 1 cũ và cách quốc lộ 1 cũ khoảng 3km về phía đông. Quy mô với 6 làn xe ôtô. Đường quốc lộ dự kiến: Đường nối Hà Nam - Thái Bình dự kiến 6 làn xe với cầu Thái Hà bắc qua sông Hồng. Đường nối quốc lộ 1A mới với quốc lộ 5 mới, dự kiến 6 làn xe. Điểm đầu tại nút giao Liêm Tuyền huyện Thanh Liêm, điểm cuối là đường 5 mới qua Hải Dương. Đường tỉnh lộ: tất cả các tuyến đường nối các thị trấn với nhau và các thị trấn với thành phố Phủ Lý đều là đường nhựa với quy mô từ 2 làn xe tới 4 làn xe ôtô. Cùng với rất nhiều con đường nhựa lớn quy mô từ 2 làn xe ô tô trở lên, đã và đang thi công nối các khu kinh tế, khu công nghiệp với các tuyến quốc lộ làm hệ thống giao thông đường bộ của Hà Nam càng ngày càng thuận tiện. Hệ thông giao thông nông thôn: Là tỉnh đi đầu cả nước về việc bê tông hoặc nhựa hóa các tuyến đường giao thông liên thôn liên xã ... kể cả từ nhà ra cánh đồng đường nhiều nơi cũng được bê tông hóa. đường sắt Bắc-Nam. Đường thuỷ trên sông Đáy, sông Châu, từ năm 2008 tỉnh đang cho cải tạo Âu thuyền nối giữa sông Châu và sông Đáy. Khi dự án này hoàn thành giao thông đường Thủy thuận tiện hơn do tàu thuyền có thể từ sông Đáy qua Âu thuyền này dọc sông Châu, qua cống Liên Mạc và đi vào sông Hồng một cách thuận tiện. Đường hàng không: Không có sân bay cũng như không có dự án. Sân bay quốc tế gần nhất là Nội Bài 100Km.