vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:

Suzuki GZ150-A, xe côn thách thức mọi địa hình


Hồi đầu tháng, Suzuki Việt Nam đã giới thiệu mẫu xe côn tay thứ hai của họ là GZ150-A với nhiều điểm nổi bật như động cơ mạnh mẽ, phun xăng điện tử, kiểu dáng lạ mắt và giá bán hợp lý. Hôm nay, Tinhte.vn đã có mặt tại một đại lý bán lẻ xe máy và gửi đến các bạn những hình ảnh thực tế đầu tiên về mẫu xe này. Trước đây khi xem những hình ảnh báo chí, mình cảm thấy GZ150-A không được đẹp và cân đối. Tuy nhiên, khi nhìn thực tế thì lại hoàn toàn khác, GZ150-A trông rất bắt mắt, sang trọng và có phần hơi to lớn.

Về thiết kế, GZ150-A thuộc phân khúc Cruiser với các đặc điểm như tay lái cao, rộng, yên xe thấp và có hai hộp đựng đồ phía sau. Suzuki chỉ cung cấp duy nhất một tùy chọn màu sắc đen, tuy nhiên theo mình thì đây là một điều hợp lý bởi GZ150-A là một chiếc Touring nên màu đen kết hợp với các chi tiết mạ crom sẽ phù hợp hơn nhiều nếu so với các màu khác. Với kích thước 2.250mm x 900mm x 1.160mm tương ứng với chiều dài x rộng x cao, trông GZ150-A khá dài và thấp nếu so với người anh em EN150A. Chiều cao yên chỉ ở mức 710mm nên các bạn sẽ không phải lo lắng khi ngồi lên xe và hoàn toàn có thể chống chân một cách dễ dàng.

Suzuki trang bị cho GZ150-A bộ vành hợp kim dạng 3 chấu kép khá lạ mắt, thế nhưng theo ý kiến riêng của mình thì kiểu vành này không được đẹp và có phần hơi điệu đà một chút. Nếu Suzuki sử dụng kiểu nan thẳng trông sẽ mạnh mẽ và nam tính hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, GZ150-A cũng không có chân chống chính nên người dùng sẽ gặp một vài khó khăn khi rửa xe hoặc tra dầu xích.

Trọng lượng của GZ150-A cũng là một vấn đề đáng quan tâm bởi nó nặng tới 150 kg, nặng hơn 20 kg so với chiếc EN150A. Mình đã cầm tay lái, dắt thử xe và cảm thấy nó khá nặng. Nếu bạn chất đầy đồ đạc vào hai thùng đồ phía sau thì còn nặng hơn nữa và sẽ thật tồi tệ nếu phải dắt GZ150-A trên một quãng đường dài. Điều này còn phần nào ảnh hưởng đến hiệu năng của xe và liệu rằng động cơ 150cc công suất 11,5 mã lực có đủ mạnh để giúp GZ150-A không bị ỳ? Vấn đề này chúng ta không thể kết luận ngay mà phải chờ vào những đánh giá chi tiết.

Một điểm trừ lớn trên GZ150-A chính là cụm đồng hồ trung tâm khá đơn giản và thiếu sót. Nó chỉ hiển thị tốc độ, tổng số km đã đi, số km trong một hành trình, đèn báo rẽ, đèn pha và tình trạng xăng chứ không hiển thị tốc độ vòng tua máy. Ở bên dưới cụm đồng hồ này là một ô vuông nhỏ hiển thị đèn báo vị trí số với số 0 (N) là đèn xanh lá và các số từ 1 đến 5 là màu đỏ.

Về sức mạnh, GZ150-A sử dụng động cơ gần giống với người anh em EN150A. Đó là loại xi lanh đơn, 4 kì, dung tích 149cc, làm mát bằng gió cho công suất cực đại 11,5 mã lực tại tốc độ tua máy 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 11,2 Nm tại 6.000 vòng/phút. Mặc dù có cùng dung tích động cơ thế nhưng công suất đầu ra của GZ150-A lại yếu hơn một chút so với EN150A. Cụ thể công suất của GZ150-A là 11,5 mã lực còn của EN150A là 11,8 mã lực. Bù lại, mô-men xoắn của nó lại cao hơn khoảng gần 2 Nm.

Xe sử dụng hệ thống côn tay và hộp số 5 cấp với cơ cấu chuyển số tương tự như những mẫu xe côn tay phổ biến hiện nay như EN150A hay Yamaha Exciter. Đó là kiểu số 1 đạp xuống và từ số 2 đến số 5 thì móc lên trên. Đặc biệt, GZ150-A còn được trang bị hệ thống phun xăng điện tử DCP-FI nhằm đảm bảo chính xác tỉ lệ đốt nhiên liệu, thời gian đánh lửa giúp động cơ mạnh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Không giống như chiếc EN150A sử dụng cặp lốp có kích thước khá nhỏ, GZ150-A được trang bị cặp lốp rất vừa vặn với tổng thể của xe. Cả hai lốp đều là loại không săm và có kích cỡ 90/90-18 cho bánh trước và 120/80-16 cho bánh sau. Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng bánh trước của GZ150-A đã to bằng bánh sau của EN150A và người dùng sẽ không cần phải thay lốp cho nó vì như vậy là quá phù hợp rồi.

Cuối cùng là giá bán, cửa hàng mà mình có mặt cho biết mức giá của GZ150-A là 45.500.000 đồng, đã bao gồm VAT, chưa phí trước bạ và biển số. Hoàn toàn đúng so với mức giá mà Suzuki Việt Nam áp dụng.

Thông số kỹ thuật chi tiết Suzuki GZ150-A:
Dài x rộng x cao: 2.250mm x 900mm x 1.160mm
Độ cao yên: 710mm
Độ cao gầm: 150mm
Trọng lượng: 150kg
Động cơ: 149cc, 4 kì, 1 xi lanh, cam đơn, làm mát bằng không khí
Tỉ số nén: 8,9:1
Công suất cực đại: 8,6kW/8.000 vòng/phút (11,5 mã lực)
Mô-men xoắn cực đại: 11,2 Nm/6.000 vòng/phút
Hệ thống cung cấp nhiên liệu: Phun xăng điện tử DCP-FI
Hệ thống đánh lửa: Điện tử ECU
Khởi động: Điện
Truyền động: Ly hợp tay, bánh răng 5 số
Giảm xóc trước: Lò xo trụ, giảm chấn thuỷ lực
Giảm xóc sau: Gắp, lò xo cuộn giảm chấn thuỷ lực
Bánh và lốp: Trước 90/90-18 42P, sau 120/80-16 51P, lốp không săm
Hệ thống phanh: Đĩa trên bánh trước, cơ trên bánh sau
Dung tích bình xăng: 11,5 lít
Bình điện: MF 12V-8Ah
Chú ý: Các bạn có thể xem hình lớn bằng cách click vào biểu tượng hai mũi tên chéo ở góc dưới bên trái khung hình.




1 bình luận | Viết bình luận

Mr Điềm
December 29, 2012 at 12:13 AM
tuyệt mình xẽ kiếm tiền mua em này :)