vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:

Lễ hội chùa Long Đọi Sơn tỉnh Hà Nam


 Lễ hội chùa Long Đọi Sơn năm nay diễn ra trong 5 ngày từ ngày 30/4 đến ngày 4/5 hàng năm tại xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn.

Chính thức khai mạc vào ngày 30/4, tham dự lễ hội có đoàn đại biểu đại diện cho Tỉnh uỷ - Hội đồng nhân dân - Uỷ ban nhân dân các tỉnh, huyện lân cận; Các đồng chí lãnh đạo cấp xã, huyện, tỉnh Hà Nam; Các tăng ni phật tử cùng đông đảo bà con nơi đây và du khách thập phương.
Sau dàn trống tưng bừng khí thế nổi lên là lễ dâng hương lên cửa Phật được bắt đầu trong không khí trang nghiêm, tôn kính. Đoàn rước kiệu hành lễ từ chân núi lên chùa làm lễ dâng hương, tưởng niệm vua Lý Nhân Tông. Sau đó, các đội tế nam quan, nữ quan làm lễ tạ ơn trời phật đã ban cho nhân dân nơi đây một năm đầy ấm no và hạnh phúc.
Phần hội có các trò chơi dân gian như: đánh cờ người, đấu vật... và các tiết mục biểu diễn văn nghệ được tổ chức làm cho không khí lễ hội tưng bừng, náo nhiệt.
Long Đọi Sơn là ngôi chùa cổ được xây dựng từ năm 1054 với nhiều nét văn hoá nghệ thuật kiến trúc tinh xảo, mang đậm dấu ấn qua các thời kỳ lịch sử. Đến với lễ hội du khách được chiêm ngưỡng nhiều di vật cổ vật quý giá từ thời xưa được lưu giữ và bảo tồn trong chùa. Trong số “Tám vị thần nhân cầm kiếm” của Tháp Sùng Thiện Diên Linh, ngày nay chùa vẫn còn giữ được 6 pho là các tượng Kim Cương cao 1,6m, thể hiện các thần tướng nhà Trời đi hộ vệ Đức Phật. Số di vật thời Lý mà nhà Chùa còn bảo lưu được, có 2 pho tượng hình người cánh chim cao 40 cm, rộng 30 cm, cùng rất nhiều mảng đầu rồng, đầu thú bằng đất nung, gạch hoa văn thời Lý.
Trong kháng chiến chống Pháp hầu hết kiến trúc cổ của chùa đã bị tàn phá, đến khi hòa bình lập lại mới được nhân dân trùng tu tôn tạo và phục dựng lại.
Ngày nay, chùa Long Đọi Sơn đã là một quần thể kiến trúc khang trang, với khuôn viên xây dựng rộng tới 10.000m2, giữa diện tích rừng rộng 1ha. Hệ thống đường lên từ cổng chùa dưới chân núi Đọi lên đến Tam Quan đuợc lát bằng đá cứng, với khoảng 300 bậc.
Tổ chức Lễ hội chùa Long Đọi Sơn hàng năm còn là dịp để các đại biểu cùng du khách thăm quan, vãn cảnh chùa,  đồng thời cũng thoả mãn nhu cầu tâm linh, tưởng nhớ về cội nguồn dân tộc.
Lễ hội kết thúc vào ngày 4/5 dương lịch.


Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi lại được vào sáng ngày 8/4/2012 tại Lễ hội chùa Long Đọi Sơn năm 2012:


 Dòng người đổ về Lễ hội chùa Long Đọi Sơn chật kín.

 
Những tiết mục văn nghệ mang đậm chất dân gian tại Lễ hội.

Những tấm bia khắc chữ Nhân của các vị vua trong những chuyến đi thăm nơi đây.

Những trò đoán tướng số tràn lan khắp lối ra vào.


 Những trò bạo lực dùng súng bắn đạn nhựa diễn ra tại Lễ hội.

Rất đông lực lượng an ninh tham gia bảo vệ Lễ hội, tuy nhiên do lượng du khách quá đông nên không thể kiểm soát hết?